การ login ในระบบไอทีสิสนั้นแบ่งออกเป็น 4 สิทธิ์ผู้ใช้งาน คือ ผู้ดูแลระบบ เจ้าหน้าที่ อาจารย์ และ นิสิต/นักศึกษา ซึ่งในแต่ละ role ขั้นตอนการ login จะแตกต่างกันออกไป เช่น role นักศึกษา จำเป็นต้องการอัพเดทข้อมูลจากมหาวิทยาลัยอยู่เสมอ จึงมีการ auto sync ข้อมูลขณะ login ทำให้ต้องมีการตวจสอบการ authen ของระบบ AD/LDAP พร้อมกับเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยเพื่ออัพเดทข้อมูล หากเกิดปัญหา login เข้าสู่ระบบไม่ได้ จึงมีวิธีการตรวจสอบและแก้ไขที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละ role
รูปแบบการ Authen ของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบ
จำเป็นต้อง fix ข้อมูล username ของผู้ดูแลระบบก่อนที่เครื่อง CDS Server หากทำการ authen กับ AD/LDAP แล้ว username ที่ fix ไว้ตรงกับ username ของผู้ที่ login เครื่อง CDS Server จะทำการคืนมายังระบบไอทีสิสว่าผู้ login อยู่ใน role admin
รูปแบบการ Authen ของเจ้าหน้าที่บัณฑิตวิทยาลัยหรือเจ้าหน้าที่หอสมุด
การ login เจ้าหน้าที่ ผู้ใช้จะต้องได้รับการ active จากผู้ดูแลระบบก่อนเท่านั้นจึงจะสามารถ login ได้
รูปแบบการ Authen ของอาจารย์
การ login อาจารย์ จะสามารถเข้าระบบได้จึงเป็นต้องมีรายชื่ออยู่ในระบบก่อน โดยการ sync ข้อมูลอาจารย์จากเมนู Import & Sync Data ของ admin
รูปแบบการ Authen ของนักศึกษา
การ login นักศึกษาจะต้องมีข้อมูลอยู่ในฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยเสมอ
หมายเหตุ : สามารถตรวจสอบขั้นตอนการระบุตัวตนของระบบไอทีสิสของนิสิตนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษา (authentication checks) ได้ที่ https://ithesis.uni.net.th/kb/knowledge-base/ithesis-authentication-checks
Tiny URL for this post: