ในหลายครั้งเมื่อมี enduser ต้องการขอความช่วยเหลือในกรณีที่ระบบแสดงข้อความปัญหา (error message) หรือ ข้อความบ่งชี้ว่าระบบน่าจะผิดปกติ สำหรับผู้ดูแลระบบแล้ว สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ ระบบไม่สามารถให้บริการใช่หรือไหม? ระบบมีข้อผิดพลาดเป็นวงกว้างหรือเปล่า?
หลายสิ่งหลายอย่างอาจ ไม่เอื้อให้ admin ทำการสำรวจสอบถาม enduser ที่ใช้งานทีละคน ทีละคน แต่เนื่องจากระบบ iThesis มีการจับเก็บ log การทำงานไว้ ซึ่ง admin สามารถเข้าถึงได้ ณ ตำแหน่งที่กำหนดไว้ (ในกรณีที่ server ยังคงเปิดให้สามารถเข้าถึงได้ไม่เกิดปัญหา system down)
โดยปกติจะกำหนดให้มีการจัดเก็บข้อมูลประเภทไฟล์ไว้ที่ /home/volume/ ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่
- /home/volume/app-webapp จัดเก็บข้อมูลของค่า configuration / data files / revisions และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบทั้งหมด
- /home/volume/ithesis-api จัดเก็บข้อมูลการทำงานของ API (Application Programming Interface) เช่น การขอแก้ไขหัวข้อวิทยานิพนธ์ การอนุมัติ ระบบการจัดส่งอีเมล และอื่น ๆ
- /home/volume/portfolio จัดเก็บข้อมูลของระบบ portfolio
ดังนั้นหาก admin ต้องการตรวจสอบเบื้องต้น แนะนำให้เข้าถึง log การทำงานของระบบ และอ่านค่าข้อมูลโดยใช้คำสั่ง Linux/Unix (https://itsfoss.com/free-linux-training-courses/) เพื่อตรวจสอบการทำงาน หรือ error message ที่ตนเองต้องการ ก่อนแจ้งไปยังผู้เกี่ยวข้องพร้อมรายละเอียดที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้น (priliminary inspection)
ยกตัวอย่าง เช่น Email สามารถตรวจสอบได้ที่ /home/volume/ithesis-api/storage/logs/Email ซึ่งภายใน directory นี้จะถูกกำหนดให้จัดเก็บ log แบ่งเป็นรายวันตามรูป
หมายเหตุ: การเข้าถึง server ของระบบไอทีสิสจะใช้กลไกของ SSH key-based authentication แนะนำให้ติดต่อ vendor หรือ ผู้มีหน้าที่ให้สิทธิ์การเข้าถึงเพื่อตรวจสอบและเข้าถึงปัญหาตามรายละเอียดข้างต้น
Tiny URL for this post: