ระบบ iThesis จะเชื่อมต่อและใช้ระบบพิสูจน์ตัวบุคคล (authentication) ของสถาบันการศึกษาและให้สิทธิ์ในระบบ (authorization) เพื่อเข้าใช้งาน โดยรองรับการเชื่อมต่อได้ 2 ระบบคือ
- LDAP (Lightweight Directory Access Protocol)
- AD (Active Directory)
ภายหลังจากการเตรียมข้อมูล view ตามจำนวนที่ระบบมีความต้องการใช้งานและสามารถทำการ sync มายังระบบ iThesis ผ่านระบบ CDS แล้ว ระบบจะอนุญาตให้รายชื่อบุคคลที่มีความต้องการใช้งานตามฟังก์ชันและหน้าที่ในระบบก็ต่อเมื่อมีสิทธิ์เข้าถึง หรือ login ได้เท่านั้น
ในบทความนี้จะกล่าวถึงขั้นตอนโดยย่อเพื่อใช้เป็นแนวทางการตรวจสอบ เมื่อผู้ดูแลระบบ (administrator) พบปัญหาการเข้าใช้งานของนิสิตนักศึกษา (student) หรืออาจารย์ที่ปรึกษา (advisor) ในสถาบันตนเอง
- ต้องมีข้อมูลของนิสิตนักศึกษาที่จะ login อยู่ใน View STUDENT ของฝั่งสถาบันการศึกษา
- ต้องมีข้อมูลของนิสิตนักศึกษาใน LDAP หรือ AD อยู่ในกลุ่มของ ou=student และต้องมี attribute uid, idcode (บางกรณีมีการเลือก ou และ attribute แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับค่าเริ่มต้นของแต่ละสถาบัน)
- การ login จะต้องใช้ข้อมูล attribute uid ของ LDAP หรือ AD (ตัวอย่างข้อมูล 57143000000) เป็นชื่อ username
- เมื่อทำการ login ได้แล้ว จะได้ข้อมูล attribute idcode ของ LDAP จากนั้นจะนำไป mapping กับข้อมูล STUDENT_ID ใน View STUDENT ของมหาวิทยาลัย
- ระบบจะทำการ automate synchronization ข้อมูลของนิสิตนักศึกษาที่กำลัง login อีกครั้งเพื่ออัพเดตข้อมูลล่าสุด หากไม่สามารถ sync ข้อมูลได้จะไม่สามารถเข้าระบบได้
- นิสิตนักศึกษาทำการ login สำเร็จ
- Administrator ของระบบจะต้องทำการ sync ข้อมูล ADVISOR เข้าสู่ระบบก่อน
- ต้องมีข้อมูลของอาจารย์ใน LDAP/AD อยู่ในกลุ่มของ ou=personnel และต้องมี attribute uid, idcardno, type-person=1 (บางกรณีมีการเลือก ou และ attribute แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับค่าเริ่มต้นของแต่ละสถาบัน)
- การ login จะต้องใช้ข้อมูล attribute uid ของ LDAP/AD (ตัวอย่างข้อมูลเช่น fssismx) เป็นชื่อ username
- เมื่อ login ได้แล้ว จะได้ข้อมูล attribute idcardno ของ LDAP/AD จากนั้นจะนำไป mapping กับ U_ID ของอาจารย์ในระบบ iThesis ที่ได้จาากการ sync ในข้อ (1)
- อาจารย์ที่ปรึกษาทำการ login สำเร็จ
ปัญหาจากการเข้าสู่ระบบ สามารถแก้ไขได้โดยง่ายด้วยการตรวจสอบ attributes ข้างต้นและระบบเชื่อมต่อต่าง ๆ ให้มีความสอดคล้องกัน โดยมากเมื่อมีอาจารย์ใหม่หรือนิสิตนักศึกษาใหม่ที่มีความต้องการเข้าใช้ระบบบ อาจมีค่าข้อมูลบางรายการไม่ครบถ้วน
หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้น สามารถตรวจสอบ log การทำงานโดยดำเนินการตามบทความนี้ https://ithesis.uni.net.th/kb/knowledge-base/access-to-app-log
Tiny URL for this post: