การตรวจสอบเบื้องต้นของผู้ดูแลระบบ (Admin) เมื่อ login เข้าสู่ระบบไม่ได้จะทำอย่างไร?

การเข้าสู่ระบบไอทีสิสไม่ได้ เกิดจากหลายสาเหตุ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ admin ระบบ ที่จะต้องตรวจตราและตรวจสอบความเป็นไปได้ของปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าว เนื่องจากระบบไอทีสิสมีองค์ประกอบหลายส่วน อาจใช้เวลามากน้อยแตกต่างกันตามความคล่องตัวของแต่ละมหาวิทยาลัย โดยสรุปอาการเมื่อ login เข้าใช้งานระบบไม่ได้ อาจเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้

  1. ระบบ authentication system ของมหาวิทยาลัยประสบปัญหาใช้การไม่ได้
  2. ฐานข้อมูลผู้ใช้งานไม่ถูก sync เข้าสู่ระบบไอทีสิส
  3. ข้อมูลอ้างอิงระหว่างฐานข้อมูลผู้ใช้งานในระบบไอทีสิส กับ ระบบ authentication ไม่สอดคล้องกัน (หลายมหาวิทยาลัยใช้รหัสนิสิตนักศึกษาทั้งการ login และ identifier ระหว่างระบบ)
  4. ฐานข้อมูลกลางของมหาวิทยาลัยที่ใช้สำหรับระบบไอทีสิสมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดข้อมูลขยะและอาจเกิดข้อมูลซ้ำซ้อนภายในระบบ
  5. มีการคืนสิทธิ (revoke) ทำให้ไม่สามารถใช้งานระบบได้อีกต่อไป
  6. ระบบไม่สามารถเขียน log การทำงานได้ (เกิดขึ้นน้อยมาก)
  7. disk ที่ใช้งานสำหรับการเขียน log พบปัญหา (เกิดขึ้นน้อยมาก)

ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบอาการเบื้องต้นได้จากบริบทการเชื่อมโยงระหว่างระบบไอทีสิสกับระบบที่ใช้งานในมหาวิทยาลัย และสามารถเข้าถึง server ได้โดยใช้ ssh-key authentication และตรวจสอบ log การทำงาน จะทำให้พบปัญหาที่แท้จริงและทำการแก้ไขอย่างง่ายดาย

Tiny URL for this post:
 

Related Articles