โดยปกติเมื่อทำการเพิ่มข้อมูลรายชื่อผู้ใช้ระบบ ไม่ว่าจะเป็น นิสิตนักศึกษา, อาจารย์ และ เจ้าหน้าที่ ในระบบฐานข้อมูล(Database) เรียบร้อยแล้ว จำเป็นต้องทำการ Sync ข้อมูลที่ทำการเพิ่มไป ให้มีความสอดคล้องกัน ทั้งในส่วนของฐานข้อมูล CDS และฐานข้อมูล iThesis โดยการ Sync ข้อมูลดังกล่าวนั้น ทำผ่านเมนู IMPORT & SYNC DATA
วิธีการดำเนินการ
- login ใน role ผู้ดูแลระบบ (admin) และเข้าสู่เมนู IMPORT & SYNC DATA
- เข้าสู่เมนูย่อย Database Stnchronization
- ข้อมูลที่ปรากฎจะประกอบไปด้วย
- Sync list – รายการที่จะทำการ sync
- CDS – จำนวนรายการใน list ของฝั่งฐานข้อมูล CDS โดยจะเป็นรายการที่ผู้ดูแลระบบเพิ่มจากฐานข้อมูล
- iThesis – จำนวนรายการใน list ของฝั่งฐานข้อมูล iThesis
- โดยให้สังเกตเลขในส่วนของ iThesis ในส่วนที่ทำการเพิ่มไป(เช่น เพิ่มรายชื่ออาจารย์ในฐานข้อมูล ให้ดูจำนวนรายการในส่วนของ Advisor ) ว่ามีจำนวนเท่าไร
- เลือก Sync list ที่ต้องการ Sync ข้อมูล โดยการติ๊กเครื่องหมายถูกในช่องสี่เหลี่ยม
- กดปุ่ม Sync now เพื่อทำการ sync ข้อมูล
วิธีการตรวจสอบว่าข้อมูลได้ถูก Sync เรียบร้อยแล้วหรือไม่
- กดที่ปุ่ม View data
- หลังจากนั้นจะปรากฎตารางแสดงข้อมูลจำนวน 2 ตาราง ตารางแรก แสดงข้อมูลที่อยู่ในฐานข้อมูล CDS และตารางที่สอง จะแสดงข้อมูลที่อยู่ในฐานข้อมูล iThesis
ซึ่งจะเห็นได้ว่ารายการที่ถูกเพิ่มในระบบฐานข้อมูลจะอยู่ในช่อง CSD เมื่อ Sync ข้อมูลแล้ว รายการดังกล่าวจึงจะถูกเพิ่มไปยังช่อง iThesis
- จำนวนรายการในช่อง iThesis จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นตามจำนวนรายการที่ถูกเพิ่มเข้าไป ในส่วนนี้ให้ตรวจสอบรายการจำนวนที่เพิ่ม ว่าจำนวนเท่ากันกับที่เพิ่มไปยังฐานข้อมูลหรือไม่
Tiny URL for this post: