กิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้บน Power BI Desktop ได้แก่
- การนำเข้าข้อมูล (Get Data)
- การจัดการข้อมูล (Edit Queries)
- การจัดการความสัมพันธ์ข้อมูล (Manage Relationships)
- การสร้างกราฟแสดงผล (Visualization)
- การเผยแพร่รายงาน (Publish)
โดยในบทความนี้จะกล่าวถึงการสร้างรายงาน ซึ่งครอบคลุมในหัวข้อ 4 และ 5 โดยมีขั้นตอนดังนี้
รูปที่ 2 การสร้างกราฟ (Visualization)
รูปที่ 3 แสดงความสัมพันธ์ระหว่างกราฟและ Visualization
รูปที่ 4 การเผยแพร่รายงานขึ้นบริการเว็บไซต์
รูปที่ 5 การเข้าถึงหน้ารายงานบนเว็บไซต์
ส่วนประกอบในการใช้งานที่สำคัญ ได้แก่
รูปที่ 6 ส่วนประกอบต่าง ๆ สำหรับหน้าสร้างรายงาน
รูปที่ 7 เมนู Visualization
รูปที่ 8 การปรับแต่งกราฟใน Visualization
กรณีมีการใช้งาน Power BI Mobile Application สามารถปรับหน้ารายงานที่สร้างขึ้นให้เหมาะสมกับการแสดงผลของโทรศัพท์มือถือได้ โดยเลือก View > Phone Layout และเลือกวางกราฟต่าง ๆ บน Phone Layout ตามความเหมาะสม
รูปที่ 9 ปุ่ม Phone Layout
รูปที่ 10 การใช้งานเมนู Phone Layout
Tiny URL for this post: