การใช้งานเมนู Manage Student ในบทบาทผู้ดูแลระบบ (Admin)

 

เมนู Manage Student

เมนู Manage Student เป็นเมนูที่เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบ (Administrator) จะใช้งานเพื่อตรวจสอบบัญชีผู้ใช้งานของนิสิตนักศึกษา โดยจะสามารถตรวจสอบรายชื่อ หรือสถานะในการใช้งานของนิสิตนักศึกษาผู้ที่ใช้งานในระบบขณะนั้น และตรวจสอบสถานะการส่ง Activate account ที่เป็น Local account ไปยังนิสิตนักศึกษาใช้ในกรณีที่ระบบ Ldap หรือ AD ของสถาบันไม่สามารถเข้าใช้งานได้ชั่วคราว เพื่อให้นิสิตนักศึกษา Activate account ของตนเพื่อให้สามารถเข้าใช้งานในระบบได้ในช่วงเวลาที่กำหนด

การตรวจสอบบัญชีผู้ใช้งานของนิสิตนักศึกษา

เมนู Manage Student นี้สามารถทำการตรวจสอบบัญชีผู้ใช้งานของนิสิตนักศึกษาได้ดังนี้

  1. สามารถกรองข้อมูลนิสิตนักศึกษาตามสถานะต่าง ๆ ได้แก่ ผู้ใช้งานทั้งหมด (All) ผู้ใช้งานที่ Activate account แล้ว (Active) ผู้ใช้งานที่อยู่ในระหว่างการรอการ Activate account (Pending) ผู้ใช้งานที่มีรายชื่อ แต่ยังไม่ได้เริ่มใช้งานระบบ (None)
  2. สามารถค้นหาตามข้อมูลต่าง ๆ ของนิสิตนักศึกษาได้ เช่น รูปแบบการวิจัย ปีที่เข้าศึกษา (จากรหัสนิสิตนักศึกษา 2 ตัวแรก) และคณะ / สังกัด โดยคลิกที่ Refine account จากนั้นเลือกเงื่อนไขที่ต้องการ และคลิกที่ปุ่ม Refine 
  3. การคลิกที่ปุ่ม Export as CSV เพื่อดาวน์โหลดข้อมูลไปใช้งานใน MA Excel ได้
  4. สำหรับสถาบันการศึกษาใดที่ไม่มีการใช้ระบบพิสูจน์ตัวบุคคลไม่วา่จะเป็น AD หรือ LDAP จะใช้งานเมนูนี้สำหรับส่ง Activate account ไปยังนิสิตนักศึกษา โดยการคลิกที่ “Send access key” ที่ส่วนของ Operations 
ส่วนประกอบของเมนู Manage Student 

ms10

  1. URL Registration แสดง URL เดียวกันกับในอีเมลที่ส่งไปยังนิสิตนักศึกษา
  2. จำนวนผู้ใช้งานแต่ละสถานะ (Status)
    • All แสดงจำนวนนิสิตนักศึกษาที่มีอยู่ในระบบทั้งหมด
    • Active แสดงจำนวนนิสิตนักศึกษาที่กำลังใช้งานในระบบปัจจุบัน
    • Pending แสดงจำนวนนิสิตนักศึกษาผู้ที่เจ้าหน้าที่ส่ง Active account ให้แล้ว แต่ยังไม่ได้ Activate 
    • None แสดงจำนวนนิสิตนักศึกษาที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ส่ง Active account หรือยังไม่ได้เริ่มใช้งานในระบบ
  3. เครื่องมือ Refine account
    • Qualification – ประเภทของการทำวิทยานิพนธ์ / สารนิพนธ์ / ดุษฎีนิพนธ์
    • Academic year – ปีการศึกษาที่เข้าเรียน
    • Affiliation – คณะ
  4. กล่อง Search content in table.. เพื่อค้นหาข้อมูลของนิสิตนักศึกษาในระบบ
  5. ส่วนแสดงข้อมูล
    • ลำดับที่ (No.)
    • Student
    • Full name & Email
    • Faculty
    • Qualification
    • Level
    • Operations
    • Status
การค้นหาข้อมูล
  1. ใช้งานที่เมนู Manage Student 
  2. ค้นหาข้อมูลของนิสิตนักศึกษา ด้วยการระบุข้อมูลที่ละเอียดยิ่งขึ้น
  3. คลิกที่เครื่องมือ Refine accountms3
  4. ติ๊กเครื่องหมายในกล่องสีเหลี่ยม เพื่อระบุรายละเอียดที่ต้องการลงในตัวเลือกที่ปรากฎขึ้น ซึ่งในแต่ละส่วนสามารถเลือกได้มากกว่า 1 ตัวเลือก
  5. คลิกที่ปุ่มคำสั่ง Refine ดังภาพ
    ms4
  6. ระบบจะแสดงข้อมูลตามที่เจ้าหน้าที่ต้องการทราบข้อมูล
    ms9
  7. หากทำการ refine ข้อมูลแล้ว เเต่เนื่องจากมีข้อมูลเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่สามารถค้นหารหัสนิสิตนักศึกษา หรือรายชื่อได้จากช่อง Search content in table (หมายเลข2)
การส่ง Key เพื่อ Activate account

ซึ่งวิธีการนี้มีการเปิดใช้ในบางสถาบันเท่านั้น โดยมีวิธีการดังนี้

  1.  เจ้าหน้าที่ค้นหารายชื่อตามวิธีการค้นหาข้อมูล ตามที่อธิบายไปข้างต้น
  2. เมื่อพบรายชื่อที่ต้องการส่ง Key ให้คลิกที่ Send access key และรอกระทั่งระบบส่งอีเมลไปแจ้งยังนิสิตนักศึกษา
    ms6
  3. หลังจากระบบ Active account ไปยังนิสิตนักศึกษาแล้ว ระบบจะแสดงผลดังภาพ คือ สถานะจะเปลี่ยนเป็น Pending และ Send access key จะเปลี่ยนเป็น Sent ดังภาพ

ms7

การส่ง Activate account กรณีที่ผูัใช้งานไม่ได้รับอีเมลจากระบบ 

หากผู้ใช้งานไม่ได้รับอีเมลจากระบบ จำเป็นต้องทำการส่งซ้ำ โดยมีวิธีการดังนี้

  1. ค้นหารายชื่อที่แจ้งว่าไม่ได้รับอีเมลจากคำสั่ง Refine หรือค้นหาในช่อง Search content in table…
  2. เมื่อพบรายชื่อจะสังเกตเห็นว่าสถานะจะเป็น Pending ให้คลิกที่ปุ่มคำสั่ง Sent เพื่อให้ระบบส่งอีเมลแจ้งไปยังนิสิตนักศึกษาอีกครั้ง
กรณีที่นิสิตนักศึกษามีสถานะ (Status) เป็น Active แล้ว 

ในกรณีนี้ ในส่วนของ Operation จะแสดงผลเป็น Sent ดังภาพ ทำให้ไม่สามารถทำการคลิกส่ง Activated key ไปยังนิสิตนักศึกษาได้อีก 

ms8

Tiny URL for this post: