(Admin) ขั้นตอนการตรวจสอบปัญหาเบื้องต้นเมื่อพบ Error : Mailer error…

ในกรณีเมื่อนิสิตนักศึกษาทำการส่งคำขออนุมัติวิทยานิพนธ์ (save as …. version) จากเมนู Revision & Approval บนเว็บพอร์ทัลแล้วพบปัญหา Error ทำให้ไม่สามารถทำการส่งคำขออนุมัติวิทยานิพนธ์ดังกล่าวได้ เมื่อนิสิตนักศึกษาได้ทำการแจ้งปัญหาดังกล่าวทางมายังเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบ(Admin) ซึ่งมีหน้าที่ทำการตรวจสอบสาเหตุของปัญหาเบื้องต้น ก่อนที่จะส่งรายละเอียดให้ทีมงานผู้พัฒนาระบบไอทีสิสทำการตรวจสอบเชิงลึก โดย Erorr ที่นิสิตนักศึกษาพบ จะมีการแจ้งเตือน Mailer error, please “save…” again. ซึ่งจะมีลักษณะดังภาพด้านล่างนี้

warning

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

 

วิธีการตรวจสอบเบื้องต้นเมื่อพบ Error : Mailer error…

  1. เข้าสู่ระบบไอทีสิสใน role ของ ผู้ดูแลระบบบ (Admin)
  2. เข้าสู่เมนู APPLICATION SETTINGS
  3. เข้าสู่เมนูย่อย Email & Contents
  4. ทำการเลือกหัวข้อ email template ที่ต้องการ โดยที่จะใช้เลขที่หัวข้อของ email template ในการตรวจสอบ log ขั้นต่อไป
    Pic1
  5. เข้าสู่เครื่องเซิฟเวอร์ระบบไอทีสิส
  6. เข้า Path โดยใช้คำสั่ง cd /home/volume/app-webapp/log/[iThesis_name]/email_error/  เพื่อเข้าไปยังส่วนที่ต้องใช้ในการตรวจสอบ
  7. จากนั้นใช้คำสั่ง ll เพื่อแสดง list file ใน folder และนำเลขที่หัวข้อของ email template (ตามรายละเอียดข้อที่4) มาใช้ในการเข้าสู่ Folder เพื่อเข้าไปตรวจสอบ Log การทำงานด้วยคำสั่ง cd เลขที่หัวข้อของ email templatelog1
  8. เมื่อเข้ามาใน Folder จะพบในส่วนของ File Log การทำงานของระบบ Email โดยใช้คำสั่ง lllog2
  9. จากนั้นใช้คำสั่ง grep รหัสนักศึกษา ชื่อไฟล์ระยะเวลาที่เกิดปัญหาของนักศึกษา.log
    Log3
  10. หากผู้ดูแลระบบพบการแจ้งเตือน “Error ; Can’t sent email. ; MAILER”  ดังภาพด้านล่าง แสดงให้เห็นถึงปัญหาในส่วนของระบบอีเมลที่ระบบใช้ในการส่งออก ให้ทำการตรวจสอบดังข้อต่อไปLog4

    1. ใช้คำสั่ง cd เพื่อกลับไปในส่วนของ path root ก่อนหน้านี้ โดยใช้คำสั่ง cd /home/volume/app-webapp/log/unknown/log_sendmail/[ช่วงเวลาที่เกิด]/Log5
    2. เมื่อเข้ามายัง Folder จะพบ File Log การทำงานของระบบอีเมล โดยใช้คำสั่ง lllog6
    3. จากนั้นให้ใช้คำสั่ง vim โดยเลือกชื่อไฟล์ตามวันที่พบปัญหาดังกล่าว.loglog7
    4. จากนั้นกรอก /ช่วงเวลาที่พบปัญหา เช่น /11.30.40log9
    5. โดยหากพบ Error ลักษณะตามภาพด้านล่างนี้ แสดงว่าระบบการส่งออกอีเมลดังกล่าวพบปัญหาในการส่งอีเมลเกิน Quota หรือเกิน limit ที่ระบบกำหนดไว้Logerror

 

แนวทางการแก้ไขปัญหามีการส่งอีเมลออกจากระบบเกิน Limit

แนวทางการแก้ไขปัญหาระยะสั้น 

ทางมหาวิทยาลัยควรมีอีเมลสำรอง ที่ใช้สำหรับดำเนินการ และใช้งานในส่วนของการส่งออกอีเมลในระบบไอทีสิส ซึ่งหากมีอีเมลสำรองดังกล่าว สามารถติดต่อยังทีมงานผู้พัฒนาระบบไอทีสิสเพื่อทำการตั้งค่าอีเมล เป็นอีเมลสำรองแทนอีเมลเดิม หากผู้ดูแลระบบทำการแก้ไขด้วยตนเอง แนะนำให้ตรวจสอบการเปลี่ยนจาก primary email ไปยัง secondary email แล้วพบปัญหาอีเมลที่ใช้ในการส่งออกในระบบจะอยู่ใน spam box ของผู้รับอีเมล(ผู้ใช้งานใน role นิสิตนักศึกษา และอาจารย์)

แนวทางการแก้ไขปัญหาระยะยาว

  1. เลือกใช้อีเมลของมหาวิทยาลัย ที่สามารถรองรับการส่งออกอีเมลในระบบจำนวนมากได้ และมี limit เพียงพอต่อการรับส่ง หรือทางมหาวิทยาลัยสามารถจัดซื้อบริการของเอกชนที่รองรับปริมาณการส่งจำนวนมากได้
  2. ทางผู้ดูแลระบบไอทีสิสประสานงานไปยังฝ่ายไอทีของมหาวิทยาลัย เพื่อขอใช้ email server ของมหาวิทยาลัย จากนั้นทำการตั้งค่าให้เหมาะสมสำหรับใช้เป็น email server

Tiny URL for this post:
 

Related Articles